skip to Main Content

งานสัมมนาแถลงผลการดำเนินงานโครงการติดตามข้อมูลผลประหยัดพลังงานในโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม ณ ห้องเอเวอร์กรีน ชั้น 5 โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี

นายวรยุทธ คงบุญ หัวหน้ากลุ่มกำกับการอนุรักษ์พลังงาน 1 เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาแถลงผลการดำเนินงานโครงการติดตามข้อมูลผลประหยัดพลังงานในโรงงานควบคุมและอาคารควบคุมตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550) ณ ห้องเอเวอร์กรีน ชั้น 5 โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี ตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2550)ได้กำหนดให้โรงงานควบคุมและอาคารควบคุมตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดจำนวน 9,482 แห่ง แบ่งเป็นโรงงานควบคุม 6,277 แห่ง และอาคารควบคุม 3,205 แห่ง โดยในปีงบประมาณ 2564 การกำกับดูแลโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม มีผลการประหยัดพลังงาน จำนวน 508.82 ktoe สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลงได้ 1,330.57 ktCO2 จึงนับได้ว่าการดำเนินโครงการฯ ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นที่น่าพอใจ
ทั้งนี้ในแนวทางการใช้บริการของ พพ. กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงวิธีโดยการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) เข้ามาให้บริการโดยในปัจจุบันการดำเนินการยื่นผ่อนผันการปฏิบัติตามกฎหมาย พพ. จะรับคำร้องโดยผ่าน ระบบ e-Service เท่านั้น ส่วนในการให้บริการด้านอื่นๆยังคงรับคำรองผ่านส่งเอกสารและ e-Service ควบคู่กันไป และกำลังจะปรับเปลี่ยนสู่การให้บริการ e-Service เต็มรูปแบบในอนาคตซึ่งจะทำให้การเข้าถึงข้อมูลมีความสะดวกรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพแก่โรงงานควบคุมและอาคารควบคุม ต่อไป




Back To Top